Cô giáo Quách Mỹ Vân thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác
Lượt xem: 33

Cô giáo Quách Mỹ Vân thực hiện tốt việc học tập và làm theo lời Bác

 

 

Cô giáo Quách Mỹ Vân, sinh ra và lớn lên ở vùng đất biển xanh Phan Thiết, Bình Thuận. Năm 2007 sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm chuyên ngành Họa Nhạc, cô đã được phân công về trường Trung học cơ sở Thuận Minh - là một trong những trường vùng sâu của huyện Hàm Thuận Bắc. Sau một năm giảng dạy, cô được điều động về trường Tiểu học Phú Trinh 1, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Kể từ đó, ngôi trường Tiểu học Phú Trinh 1 đã gắn bó với cô suốt 16 năm trên bục giảng.

anh tin bai

Đảng ủy phường tặng giấy khen cho Đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu năm 2023

Là giáo viên chuyên ngành Mỹ thuật, nhưng nhu cầu của trường lúc bấy giờ lại cần giảng dạy Âm nhạc nhiều hơn, với tâm thế của một giáo viên trẻ, không ngại học hỏi, cô đã nhanh chóng mạnh dạn nhận nhiệm vụ khi được lãnh đạo nhà trường phân công chuyên môn; phân công là vậy nhưng đâu đó trong cô vẫn nung nấu muốn giữ lại niềm đam mê, yêu thích của mình qua các tiết dạy Mỹ thuật nên đã đề xuất xin được giảng dạy cùng lúc 2 môn Âm nhạc và Mỹ thuật. Lãnh đạo nhà trường lúc đầu cũng phân vân vì không muốn tạo nhiều áp lực cho một giáo viên trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm giảng dạy như cô. Chính từ sự tin tưởng của lãnh đạo nhà trường, sự tự tin khi đứng trên bục giảng và việc thấu hiểu niềm vui của học sinh khi được tham gia tiết học của mình nên càng tiếp thêm sức mạnh cho cô trong những năm đầu chập chững vào nghề. Cô Quách Mỹ Vân tâm sự: “Thật sự khoảng thời gian đó là cả một quá trình; một mình đối mặt với nhiều vấn đề nảy sinh, từ phương pháp đến các hình thức tổ chức đều xa lạ, bởi ngồi trên ghế trường Cao đẳng Sư phạm được đào tạo giảng dạy cho học sinh Trung học cơ sở  mà giờ đây đối tượng của mình lại là các bạn nhỏ Tiểu học, hoàn toàn có sự khác biệt rất lớn.”

Và lúc bấy giờ cô lại phải đưa ra kế hoạch tự học cho bản thân mình. Về trường vào tháng 9, thế nhưng cô mạnh dạn đăng kí tiết thao giảng trường trong tháng 10 chỉ với mong muốn, qua tiết thao giảng sẽ được nhận nhiều lời góp ý và những bài học thực tế, những chia sẻ, dạy bảo từ những thầy cô trong trường. Từ đó, bản thân cô nhận thấy: muốn phát triển chuyên môn thì cần phải mạnh dạn học hỏi, tích cực tham gia thao giảng để có cơ hội lắng nghe những góp ý xây dựng chân tình của đồng nghiệp, làm hành trang cho sự phát triển về bản thân và sự nghiệp.

Thường ngày đến lớp, cô luôn đưa ra mục tiêu ngày mai phải hơn hôm nay. Thế là, từ đó, cô tìm hiểu các hội thi tổ chức cho giáo viên như Giáo viên dạy giỏi các cấp. Cứ có hội thi tổ chức là cô đăng kí tham gia, với quan niệm: tham gia để có dịp va chạm, có dịp được nghe góp ý và hơn thế là có động lực tiếp thêm sức mạnh cho mỗi ngày đến trường. Thành công đã đến với cô qua các hội thi do ngành tổ chức từ cấp trường đến cấp tỉnh. Cũng từ hội thi các cấp mà cái duyên giảng dạy âm nhạc đã đến với cô từ lúc nào không hay. Cô được sự tín nhiệm và được cử tham gia các lớp tập huấn, hội thảo chuyên môn ở các cấp. Từ những kiến thức được lĩnh hội, cô như được tiếp thêm đôi cánh để những ý tưởng của mình trở thành hiện thực. Tất cả đều được cô chắt lọc tỉ mỉ, ghi lại bằng những sáng kiến kinh nghiệm mà cô đã viết trong nhiều năm qua như sáng kiến: "Vận dụng đồ dùng tự làm để đáp ứng tiết dạy âm nhạc lớp 1 có hiệu quả và sôi động trong tình hình thực tế của trường""Kết hợp sáng tạo hiệu quả đồ dùng dạy học và học liệu số trong giảng dạy âm nhạc lớp 1"

Thấm nhuần lời Bác dạy: "Giáo dục nhi đồng là một khoa học. Cách dạy trẻ, cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, yêu lao động, biết vệ sinh, giữ kỷ luật, học văn hóa. Đồng thời phải giữ toàn vẹn tính vui vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng, chớ nên làm cho chúng hóa ra già cả''. Và với suy nghĩ Âm nhạc là môn học mang tính nghệ thuật, với phương châm “Âm nhạc: Học để vui, vui để học” cũng như “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, cô đã rất thành công trong việc áp dụng “Học thông qua chơi”  bởi theo cô vui vẻ luôn là động lực, đồng thời cũng là đặc trưng điển hình của hoạt động chơi. Học sinh sẽ được tham gia vào quá trình hoạt động, tính tích cực được thể hiện khi các em say sưa và tập trung cao độ để hình thành kĩ năng hòa cùng bạn bè trong những nét nhạc vui tươi. Bên cạnh đó, cô luôn làm mới không gian phòng học tích cực hơn, cởi mở hơn với cây xanh, với nhạc cụ, với những sắc màu rực rỡ mang tín hiệu âm nhạc trong từng chi tiết trang trí.

Hiểu được tầm quan trọng trong việc “phát huy tính chủ động, sáng tạo” của giáo viên, khi chương trình Giáo dục phổ thông 2018 triển khai, giấc mơ ý tưởng của cô càng được vươn xa hơn khi thỏa sức vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức, sưu tầm các học liệu sao cho tiết học diễn ra thật nhẹ nhàng, lôi cuốn học sinh trải nghiệm qua các mạch nội dung như lời Bác nói “Trong lúc học cũng cần làm cho chúng vui, trong lúc vui cũng cần cho chúng học, ở trong nhà, ở trường học, ở xã hội chúng đều vui, đều học... Giáo dục thiếu nhi là một khoa học.”

Trong thời đại công nghệ số như hiện nay, để công việc giảng dạy của mình hiệu quả hơn, cô đã đưa ra mục tiêu cho chính mình phải xây dựng và ứng dụng triệt để công nghệ số trong giảng dạy Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Cô chia sẻ: “Các em bây giờ giỏi lắm, giỏi hơn chính em ngày xưa và bây giờ, chính vì vậy, nếu không học hỏi, nghiên cứu và đặc biệt là “bắt trend” theo các em là sẽ bị thụt lùi, sẽ lạc hậu hơn với các em”. Cũng từ đó, ngoài giờ lên lớp, thời gian còn lại cô đều tập trung vào nghiên cứu, tìm tòi học liệu từ mạng xã hội, từ các kênh giáo dục nước ngoài, tạo nên kho học liệu từ các phần mềm để bổ sung và hoàn thiện cho chính bản thân mình trong công cuộc cách mạng số hiện nay.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, cô Quách Mỹ Vân được Chi bộ phân công giữ chức vụ chi ủy viên của chi bộ với nhiệm vụ được phân công theo dõi công tác phát triển đảng trong chi bộ. Trong những năm qua, cô đã tham mưu Chi bộ xây dựng kế hoạch và phân công đảng viên chính theo dõi và giúp đỡ các quần chúng ưu tú để phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, góp phần xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh về số lượng và chất lượng. Ngoài ra, với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, cô luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, xây dựng chặt chẽ quy chế phối hợp công tác giữa Công đoàn với lãnh đạo nhà trường, cùng với các thành viên trong Ban Chấp hành công đoàn xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế đơn vị.

anh tin bai

Tích cực tham gia các hoạt động của Nhà trường

Mặc dù đã trưởng thành Đoàn nhưng tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ luôn là nguồn năng lượng giúp cô cháy hết mình với ngọn lửa thanh niên. Gắn bó với công tác Đoàn - Đội trong nhiều năm nên cô có nhiều kinh nghiệm, từ đó hỗ trợ tích cực các hoạt động Đội của nhà trường như: xây dựng ý tưởng để phối hợp cùng giáo viên tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh; tuyên truyền, giáo dục đến học sinh những vấn đề trong cuộc sống thông qua các diễn đàn, các hội thi hái hoa văn hóa do cô chủ động xây dựng và dẫn chương trình trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, hướng dẫn học sinh tham gia các phong trào do Hội đồng Đội thành phố tổ chức, hỗ trợ và động viên học sinh tham gia các cuộc thi qua mạng....

Với tinh thần nhiệt huyết, năng động của một đảng viên trẻ, có năng lực chuyên môn cao, yêu nghề, yêu trẻ, luôn nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, thấm nhuần và vận dụng tốt những lời Bác dạy để thực hiện tốt công việc được giao, luôn gương mẫu trong mọi công việc, được đồng nghiệp, học sinh tin yêu và phụ huynh quý mến. Sự nỗ lực của cô đã được các cấp, các ngành ghi nhận và khen thưởng như: Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và cấp Tỉnh; giáo viên cốt cán môn Âm nhạc của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phan Thiết và  Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận; từ năm 2014 đến năm 2023 là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; từ năm 2017 đến năm 2023 được Đảng uỷ phường Phú Trinh khen thưởng là Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận tặng Bằng khen năm 2020 và năm 2022 vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước.

Thầy Nguyễn Hữu Thanh - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Trinh 1 nhận xét: “Cô giáo Quách Mỹ Vân là giáo viên trẻ, có chuyên môn giỏi, có năng lực điều hành công việc tốt khi được Hiệu trưởng phân công; bản thân cô Vân luôn thân thiện, hòa đồng với đồng nghiệp; được phụ huynh tin tưởng, học sinh thương yêu; luôn nhiệt tình, năng nổ, tích cực trong công tác. Là một tấm gương điển hình để các giáo viên khác noi theo.”

Thành công của cô hiện nay là niềm vui của học sinh khi được trải nghiệm nhiều hình thức học khác nhau để mục tiêu cuối cùng là tạo kĩ năng cho học sinh để các em vận dụng sáng tạo trong cuộc sống. Cô chia sẻ thêm: “Ngày hôm nay khi mình đủ tự tin, đủ bản lĩnh với nghề chính là nhờ sự chỉ bảo, góp ý tận tình của bao thế hệ thầy cô đi trước và cũng qua bài viết này cô muốn thể hiện lòng biết ơn và lời cám ơn đến quý thầy cô đã chỉ bảo từng ly, từng tý trong những ngày chập chững vào môi trường giáo dục tiểu học, lời động viên từ phía gia đình và lời cám ơn những bài học vấp ngã trong cuộc sống để từ chỗ vấp ngã rồi tự tin đứng dậy  hoàn thiện bản thân”.

Ban Thi đua - Khen thưởng (trích nguồn Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Thuận)

Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang