Những
nhân sự đặc biệt trong lĩnh vực AI
Giống
như nhân vật bước ra từ các bộ phim khoa học viễn tưởng, những “nhân viên” AI
(trí tuệ nhân tạo) của Viettel đang góp phần đưa chuyển đổi số đi vào đời sống
của người dân Việt Nam.
Nhiều
tháng qua, khách hàng tới các trung tâm dịch vụ khách hàng của Viettel Telecom
đang dần "quen mặt" với một nhân viên mới của Tập đoàn Viettel: Trợ lý ảo
AI, được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn mà Tập đoàn
Viettel đầu tư phát triển.
Dù
không "bằng xương, bằng thịt" nhưng "cô" trợ lý ảo trên màn
hình, với những cử chỉ, điệu bộ "không hề giả trân", đang gây ấn tượng
tốt với khách hàng cả trong giao tiếp lẫn xử lý công việc.
"Chỉ
đến khi xong việc, thấy nhiều người xung quanh cùng được hướng dẫn bởi một cô tổng
đài viên giống nhau, tôi mới biết đó là nhân sự được tạo nên nhờ công nghệ",
chị Thương chia sẻ về trải nghiệm hoàn hảo của mình với "nhân viên mới"
của Tập đoàn Viettel.
Mới hơn
1 năm "thâm niên" nhưng trợ lý AI đang ngày càng trở nên quen thuộc với
khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông Viettel bởi sự hữu dụng và tiện lợi.
Khi
"nhân viên" AI vào việc…
Tại Trung
tâm Dịch vụ khách hàng của Viettel, những nhân sự AI không còn xa lạ. Với tỉ lệ
khách hàng hài lòng đạt 91,5% trong năm 2022, hàng triệu cuộc gọi, hàng chục
triệu thắc mắc của khách hàng đã được giải đáp và tư vấn bởi nhân sự ảo -
Callbot từ tổng đài Viettel.
Sau khi
ứng dụng thành công Chatbot vào ứng dụng My Viettel năm 2019, từ tháng 12-2021,
Viettel là nhà mạng đi đầu tại Việt Nam trong việc đưa vào hoạt động Callbot nhằm
hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tại tổng đài với độ chính xác 90% cho các câu trả
lời.
Trung
tâm Dịch vụ khách hàng đã tối ưu 180 nhân sự giải đáp, giúp tiết kiệm khoảng 21
tỉ đồng/năm cho Tổng công ty Viễn thông Viettel.
Cuối
năm 2022, công nghệ Human Digital dần hoàn thiện giúp nhân sự AI tiến tới
"điểm bùng nổ". Nhân sự ảo bắt đầu có thể giao tiếp dưới hình dạng giống
người thật trên màn hình. Dù là xu hướng mới nhưng người Viettel nhanh chóng bắt
kịp với thế giới trong cách mạng công nghiệp 4.0.
Chưa tới
6 tháng, đội ngũ phát triển của Viettel đã biến ý tưởng "như phim"
này thành sự thực.
Quý
2-2023, khi những gã khổng lồ viễn thông toàn cầu như NTT Communications,
Ericsson, T-Mobile, Vodafone tung ra nhân sự ảo của mình, Viettel cũng sẵn sàng
đưa "cô tổng đài AI" vào thực tế và chứng minh được vai trò trong
công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao trên khắp cả nước.
Theo thống
kê của Viettel, việc ứng dụng nhân sự AI videobot đã giúp các yêu cầu xác minh
thông tin được tiếp nhận và kiểm duyệt được nhanh, chính xác hơn, đưa thời gian
kiểm duyệt hồ sơ trung bình từ 33 giây xuống 23 giây.
Giải
pháp này đã giúp Viettel tiết kiệm đáng kể chi phí thuê nhân công, đồng thời
tránh được sai sót, chậm trễ do không phụ thuộc vào cảm xúc của con người.
Xây
dựng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong chuyển đổi số
Bên cạnh
những công nghệ tối tân nhất, các giải pháp chăm sóc khách hàng ứng dụng AI của
Viettel đều hướng tới xây dựng trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Khả
năng tối ưu hóa tới từng cá thể giúp tổng đài viên AI hiểu khách hàng hơn, có
khả năng cung cấp thông tin cho khách hàng tự động, mọi lúc, mọi nơi.
Đặc biệt,
do không phụ thuộc vào thể trạng hay cảm xúc của con người, tổng đài viên AI
luôn đảm bảo chất lượng phục vụ.
Việc học
hỏi qua chính những câu hỏi giúp "nhân viên" AI giải quyết linh hoạt
trước những tình huống khó, phục vụ khách hàng sẽ ngày càng tốt hơn.
Với các
nhân viên AI, khách hàng hiện nay sẽ không cần phải chờ đợi để được nói chuyện
với tổng đài viên, giúp tiết kiệm nhiều thời gian.
Đồng thời,
sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả của các trợ lý AI cũng góp phần xây dựng niềm
tin của khách hàng, mang lại cho doanh nghiệp sự ủng hộ quan trọng để đẩy mạnh
tiến trình chuyển đổi số.
Thành
công của tổng đài viên AI Viettel nói riêng, các trợ lý ảo trên nền tảng trí tuệ
nhân tạo nói chung được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số ở các tổ chức,
doanh nghiệp khác. Đây chính là cơ hội để ngày càng nhiều người Việt Nam được
hưởng thành quả từ tiến trình chuyển đổi số mà Chính phủ đang nỗ lực đẩy mạnh.
Tiếp tục
đẩy mạnh quyết tâm số hóa, năm 2023 được Chính phủ lựa chọn là Năm dữ liệu số
quốc gia, với quan điểm dữ liệu là tài nguyên quý. Ngày Chuyển đổi số quốc gia
10-10 năm nay có chủ đề: "Tạo lập và khai thác dữ liệu số để tạo ra giá trị".
Từ nhận
thức đó, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp, trong đó có Viettel, đang nỗ lực
để chung tay đẩy mạnh chuyển đổi số, đưa các ứng dụng đi vào thực tiễn cuộc sống.
Trợ lý
AI trong các cửa hàng của Viettel Telecom không chỉ kể câu chuyện về quyết tâm
đưa công nghệ 4.0 vào đời sống của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội
(Viettel) mà còn khẳng định Việt Nam đang dần bắt kịp với thế giới trong những
xu hướng công nghệ mới nhất. Và người dân Việt Nam đã bắt đầu hưởng "quả
ngọt" từ hành trình ấy.
Văn phòng Sở
Nguồn: https://tuoitre.vn