Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (chỉ số PAPI) năm 2023 tỉnh Bình Thuận thuộc nhóm trung bình cao
Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (chỉ số PAPI) năm
2023 tỉnh Bình Thuận thuộc nhóm trung bình cao
Sáng ngày 02/4/2024
tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc
Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Trung tâm Bồi dưỡng
cán bộ và Nghiên cứu khoa học Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (VFF-CRT) và Chương
trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội nghị công bố Chỉ
số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số PAPI) năm 2023.
Chỉ số
Hiệu quả Quản trị và hành chính công cấp tỉnh là công cụ đo lường, so sánh trải
nghiệm, cảm nhận của người dân về hiệu quả, chất lượng thực thi chính sách và
cung cấp dịch vụ công của chính quyền địa phương. Chỉ số PAPI cấp tỉnh khảo sát
đánh giá 63 tỉnh, thành ở 8 chỉ số nội dung với 29 chỉ số nội dung thành phần
và 122 chỉ tiêu cụ thể.
Tại Bình Thuận, năm
2023 PAPI khảo sát tại 12 thôn/khu phố thuộc 06 đơn vị hành chính cấp xã, gồm:
Xã Thuận Hòa, thị trấn Ma Lâm thuộc huyện Hàm Thuận Bắc; xã Tiến Thành, phường
Đức Thắng thuộc thành phố Phan Thiết; xã Chí Công và thị trấn Liên Hương thuộc
huyện Tuy Phong với 240 hộ dân được chọn khảo sát. Theo kết quả công bố Chỉ số
PAPI năm 2023, tỉnh Bình Thuận đạt 42,47 điểm - Xếp thứ 29/63 tỉnh, thành (giảm 2,07 điểm và giảm 22 bậc so với năm 2022), thuộc nhóm đạt điểm trung bình
cao (năm 2022, tỉnh Bình Thuận đạt 44,54/80 điểm - xếp thứ 07/63 tỉnh, thành).
Trong 08
trục nội dung khảo sát, Bình Thuận có:
- Có 1/8 chỉ số nội dung
tăng điểm số và tăng thứ hạng so với năm 2022 là “Quản trị môi trường” (tăng 0,03 điểm và tăng 5 bậc).
- Có 7/8 chỉ số nội dung giảm điểm và giảm thứ hạng so với năm 2022 là
“Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” (giảm
0,24 điểm và giảm 5 bậc); “Công khai, minh bạch” (giảm 0,96 điểm và giảm 34 bậc); “Trách nhiệm giải trình với người
dân” (giảm 0,21 điểm và giảm 26 bậc);
“Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công” (giảm
0,18 điểm và giảm 15 bậc); “Thủ tục hành chính công” (giảm 0,15 điểm và giảm 13 bậc); “Cung ứng dịch vụ công” (giảm
0,06 điểm và giảm 3 bậc) và
“Quản trị điện tử” (giảm 0,29 điểm và
giảm 31 bậc).
Trong thời gian qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã quan tâm, chỉ đạo triển khai thực
hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp để nâng cao hiệu
quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công
của chính quyền các cấp, nâng cao sự hài lòng của người dân, cải thiện Chỉ số PAPI của
tỉnh. Tuy nhiên, kết quả đánh giá trong
năm 2023 tỉnh có nhiều chỉ số nội dung giảm điểm và giảm thứ hạng, điều đó cho
thấy tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế chưa đáp ứng hết nhu cầu, mong muốn
của người dân.
Trong thời gian tới, để cải thiện,
khắc phục những hạn chế qua kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh, các cấp, các ngành tiếp
tục tập trung thực hiện tốt các nội dung theo chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh:
Một là, Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt nội dung Chỉ
thị số 11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng trong việc nâng cao các chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh giai
đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 2992/KH-UBND ngày 12/8/2021 của UBND tỉnh về thực
hiện các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số trên địa bàn tỉnh Bình Thuận; Kế
hoạch số 497/KH-UBND ngày 07/02/2024 của UBND tỉnh về nâng cao năng lực cạnh
tranh, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cải thiện các Chỉ số PAR,
SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh Bình Thuận trong năm 2024 và các Chương trình, Kế hoạch
đề ra của các cơ quan, đơn vị, địa phương.
Hai là, Tổ chức
triển khai thực hiện tốt công tác công khai minh bạch của cơ quan nhà nước đến
tổ chức, cá nhân, nhất là những thông tin liên quan quy hoạch đất đai, xây dựng,
thủ tục hành chính, các khoản huy động đóng góp của nhân dân…; thực hiện tốt
Quy chế dân chủ trong hoạt động cơ quan nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân
giám sát, tham gia xây dựng chính quyền gắn với đẩy mạnh thực hiện quy chế dân
chủ ở cơ sở.
Ba là, Phân tích, đánh giá, đề ra giải pháp, nhiệm vụ cụ thể và
tổ chức phân công thực hiện có hiệu quả để khắc phục, cải thiện các chỉ số nội
dung thành phần có điểm số và thứ hạng còn thấp so với kết quả chung của cả nước.
Bốn là, Nhân rộng các sáng kiến, những cách làm hay mang lại hiệu
quả thiết thực trong quản lý nhà nước, gắn với phục vụ nhân dân, góp phần cải
thiện, nâng cao sự hài lòng, tín nhiệm của người dân đối với sự phục vụ của các
cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.
Năm là, Tập trung công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
nhiệm vụ được giao cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, gắn với đánh giá trách
nhiệm của người đứng đầu; tăng cường công khai minh bạch và trách nhiệm giải
trình của cơ quan nhà nước đối với nhân dân.
Phòng Cải
cách hành chính - Sở Nội vụ