Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính tại thành phố Phan Thiết
Lượt xem: 237

Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính tại thành phố Phan Thiết

 

Ngày 02/7/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính (CCHC) tại thành phố Phan Thiết, cùng tham gia kiểm tra có Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông. Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra tại UBND phường Phú Trinh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Phan Thiết và làm việc với Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND thành phố Phan Thiết và các phòng, đơn vị liên quan.

anh tin bai

Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Phú Trinh

Trong 06 tháng đầu năm 2024, UBND thành phố Phan Thiết đã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành CCHC, kế hoạch khắc phục tồn tại hạn chế qua kết quả công bố chỉ số CCHC năm 2023, kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2024 về nâng cao năng lực cạnh tranh, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cải thiện các chỉ số PAR Index, SIPAS, PAPI, PCI của thành phố Phan Thiết trong năm 2024 và các văn bản chỉ đạo điều hành có liên quan. UBND thành phố Phan Thiết ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện kiểm soát TTHC năm 2024 đảm bảo thời gian quy định. Địa phương triển khai thực hiện tốt việc số hoá kết quả giải quyết TTHC. Giải quyết phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền đảm bảo đúng quy định, công khai kịp thời. Phân công, bố trí nhân sự tại Bộ phận Một cửa thành phố và các phường, xã với thành phần và số lượng đúng theo quy định. Thực hiện mô hình “Công dân không viết”, Thành phố đã hỗ trợ cho 145 người dân đến giải quyết TTHC trên lĩnh vực đất đai; các UBND các phường, xã đã hỗ trợ cho 3.366 người dân. Ngoài ra, thành phố Phan Thiết đang triển khai mô hình “Tổ hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến”, cử luân phiên 02 công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị, đoàn thể hỗ trợ người dân, tổ chức nộp hồ sơ TTHC. Có 18/18 UBND xã, phường và Phòng Tư pháp thành phố đã triển khai thực hiện tốt chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC trong 6 tháng đầu năm (tính đến 12/6/2024): thành phố có 7.110/7.897 hồ sơ (đạt 90%), các phường, xã có 18.363/30.558 hồ sơ (đạt 60%). Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức, viên chức được chấn chỉnh khắc phục so với trước đây: ngày 05/6/2024, Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại UBND phường Hàm Tiến và UBND xã Thiện Nghiệp, qua kiểm tra không có trường hợp đi trễ hoặc vắng mặt không rõ lý do

Bên cạnh đó, các địa phương cũng còn một số hạn chế như: Việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC, kế hoạch khắc phục qua công bố chỉ số CCHC thành phố Phan Thiết của các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường chưa cụ thể các nhiệm vụ, sản phẩm hoàn thành, thời gian và phân công lãnh đạo chỉ đạo và thực hiện. Có đề ra nhiệm vụ nhưng chưa phân công cụ thể người thực hiện; đưa vào kế hoạch các nội dung chỉ tiêu, nhiệm vụ không thuộc thẩm quyền, chưa cập nhật các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã sửa đổi, bổ sung. Nhiều phòng chuyên môn của UBND thành phố Phan Thiết chưa xây dựng Kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2024, ban hành quy định điện tử trong giải quyết TTHC chưa kịp thời. UBND phường Hàm Tiến thực hiện công khai thông tin tiêu chí khảo sát đánh giá chỉ số PAPI chưa đầy đủ; niêm yết TTHC gắn mã QR chưa đảm bảo; chưa thực hiện thường xuyên việc tổ chức họp để rà soát, theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ TTHC hàng tuần; máy tra cứu thông tin không hoạt động được. UBND xã Thiện Nghiệp chưa thực hiện thường xuyên việc tổ chức họp để rà soát, theo dõi tình hình giải quyết hồ sơ TTHC hàng tuần.

anh tin bai

Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Phan Thiết

Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo thành phố Phan Thiết tập trung các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới: Tăng cường trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu trong công tác chỉ đạo CCHC tại địa phương; đồng thời, chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế qua kết quả chỉ số CCHC năm 2023 của địa phương. Tiếp tục rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực thuộc phạm vi, chức năng giải quyết để tạo sự thuận lợi, đơn giản, nhanh chóng cho người dân và doanh nghiệp. Đảm bảo tối thiểu 50% số hồ sơ được giải quyết trực tuyến. Quyết tâm phấn đấu việc giải quyết hồ sơ TTHC đúng hẹn đạt tỷ lệ 98% trở lên. Khi phát sinh hồ sơ trễ hẹn phải thực hiện việc xin lỗi theo đúng quy định. Chủ tịch UBND thành phố, các xã, phường định kỳ hàng tuần tổ chức rà soát, theo dõi tình hình giải quyết TTHC tại địa phương, đơn vị mình để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục và công khai danh sách các đơn vị, cá nhân chậm muộn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Tiếp tục quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức công vụ cho đội ngũ công chức, viên chức; nhất là những người thường xuyên tiếp xúc, giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Trong đó, cần hết sức quan tâm đến đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, nơi thường xuyên tiếp xúc với người dân./.

PHÒNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH - SỞ NỘI VỤ

Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang