Bức tranh
5 năm
Thực hiện
Luật Phòng, chống tham nhũng
Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết
5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng diễn ra ngày 24/12/2024, một hội
nghị quan trọng được đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân cả nước quan tâm, Tổng
Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh, “sau hơn 5 năm thi hành Luật
Phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tham nhũng được triển khai mạnh
mẽ, kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ, không có vùng cấm, không có
ngoại lệ, bất kể người đó là ai”.
Sự kiên quyết, kiên trì ấy đã khẳng định
mạnh mẽ quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước, lan tỏa tới các cơ quan,
bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, đoàn thể, cơ quan báo chí, truyền thông và
trong mỗi cán bộ, đảng viên, được hưởng ứng rộng rãi trong Nhân dân.
Quyết tâm ấy thể hiện ở việc, ngay sau
khi Luật Phòng, chống tham nhũng được thông qua ngày 20/11/2018 tại kỳ họp thứ
6 Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày
21/01/2019 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật PCTN năm 2018.
Tổng
Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo Phiên họp thứ 26 Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, ngày 14/8/2024. Ảnh: TTXVN
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tập
trung lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc Chương
trình công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
(Ban Chỉ đạo), tiếp tục tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh
tế - xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, chỉ đạo các
cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao quyết liệt triển khai, thực
hiện nghiêm kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo tại các phiên họp của Ban Chỉ đạo
và cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo; tích cực đẩy nhanh tiến độ xác minh,
điều tra các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận
xã hội quan tâm, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ
đạo.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo,
giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành, địa
phương tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược quốc gia
phòng, chống tham nhũng đến năm 2020. Trên cơ sở đó, Thanh tra Chính phủ tham
mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết số 168/NQ-CP ngày 11/10/2023 về Chiến lược quốc
gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đến năm 2030, trong đó đã cụ thể hóa các
nhiệm vụ để thực hiện Công ước của Liên hợp quốc về chống tham nhũng và Thông
báo Kết luận số 12-TB/TW ngày 6/4/2022 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Quyết tâm lớn còn thể hiện ở việc Chính
phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tăng cường kỷ luật,
kỷ cương hành chính; thực hiện nghiêm quy chế làm việc nhằm chấn chỉnh, đấu
tranh với tình trạng sợ trách nhiệm, sợ sai không dám làm của một bộ phận cán bộ,
công chức, viên chức; đồng thời tăng cường trách nhiệm, phát huy tinh thần sáng
tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích của đất nước, của Nhân dân.
Có thể thấy, đó là quyết tâm của cả hệ
thống chính trị. Cùng với đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức cơ bản có ý thức
rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, hoàn thành tốt nhiệm
vụ, có ý thức phục vụ Nhân dân, được Nhân dân tin tưởng.

Báo cáo về 5 năm thi hành Luật Phòng,
chống tham nhũng, Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ Lê Tiến Đạt nêu rõ: Luật đã kế
thừa những ưu điểm Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2005 và Luật Phòng, chống
tham nhũng sửa đổi, bổ sung các năm 2007 và 2012; tiếp thu, cụ thể hóa những nội
dung mới của Hiến pháp năm 2013 và thể chế hóa chủ trương, quan điểm, chính
sách của Đảng thành pháp luật. Các quy định của Luật đã tạo hành lang pháp lý đầy
đủ hơn, đáp ứng được những yêu cầu nhất định của cuộc đấu tranh phòng, chống tham
nhũng trong tình hình mới; công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được thực
hiện quyết liệt.
Công tác phòng, chống tham
nhũng không những không “chững lại” hay “chùng xuống” mà tiếp tục được duy
trì, đẩy mạnh.
Việc công khai, minh bạch trong hoạt động
của các cơ quan, đơn vị tiếp tục được tăng cường thực hiện trên các trang thông
tin điện tử, phương tiện thông tin đại chúng của các bộ, ngành, địa phương về
các thủ tục hành chính, các thông tin về dự toán ngân sách, mua sắm công, đầu
tư xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất...
Cùng với đó, công tác cải cách hành
chính tiếp tục được đẩy mạnh; các bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản
để chỉ đạo, triển khai, theo dõi, kiểm tra giám sát tình hình thực hiện công
tác cải cách hành chính; góp phần giảm chi phí cho doanh nghiệp, tích cực chỉ đạo
thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp...
Các cơ
quan chức năng có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, trong đó đã thanh tra,
điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ việc, vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận
xã hội quan tâm.
Đáng chú ý, công tác phát hiện, xử lý
tham nhũng tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, nghiêm minh, có bước tiến mạnh, đột
phá; các cơ quan chức năng có nhiều nỗ lực, phối hợp ngày càng chặt chẽ, bài bản
hơn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc như: khắc phục tình trạng chồng chéo trong
hoạt động thanh tra, kiểm toán; nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian giám định,
định giá tài sản; nhiều việc hoàn thành vượt kế hoạch đề ra; chủ động, tập
trung xác minh, truy tìm và triển khai có hiệu quả các biện pháp để thu hồi triệt
để tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát, việc thu hồi đạt tỷ lệ cao. Các vụ án đưa
ra xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, không có oan sai, không bỏ lọt tội phạm
được dư luận và Nhân dân đồng tình, đánh giá cao.
Các cơ quan truyền thông, báo chí quan
tâm, thường xuyên tập trung tuyên truyền, nhất là các chủ trương, chính sách,
pháp luật về phòng, chống tham nhũng và kết quả phát hiện, xử lý nghiêm minh
các vụ việc, vụ án tham nhũng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong giáo
dục, nâng cao nhận thức đối với cán bộ, đảng viên và toàn xã hội trong đấu
tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề còn tồn
tại trong công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua, Tổng Thanh tra Chính
phủ Đoàn Hồng Phong cho biết: “Cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực
còn sơ hở, bất cập, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực”.
Tư lệnh ngành Thanh tra Việt Nam phân
tích, đúng như Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: cần phải tháo gỡ những điểm nghẽn,
nút thắt về thể chế, bởi đây là “điểm nghẽn của điểm nghẽn”. Một số giải pháp
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn hình thức, hiệu quả chưa cao; cải cách hành
chính chuyển biến chưa mạnh mẽ, thủ tục hành chính còn rườm rà; tổ chức, bộ máy
còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, kém hiệu lực, hiệu quả cần phải tinh
gọn tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18 của Trung ương.

Bức tranh 5 năm qua cho thấy, tình trạng
tham nhũng vẫn diễn biến hết sức phức tạp với tính chất nghiêm trọng hơn cả về
số lượng tài sản tham nhũng và chức vụ, quyền hạn của người có hành vi tham
nhũng; hiệu quả một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa cao; việc tự phát
hiện tham nhũng của cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thấp mà chủ yếu được phát hiện
qua dư luận xã hội, đơn thư tố cáo, báo chí phản ánh hoặc khi có cơ quan chức
năng thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, điều tra mới phát hiện
sai phạm; tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát vẫn còn thấp; giá trị
tài sản phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực còn lớn; các quy định
của pháp luật về xử lý người có hành vi tham nhũng còn chưa đủ mạnh, chưa đủ chế
tài, sức răn đe nên chưa thực sự phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa
tham nhũng nói riêng, phòng, chống tham nhũng nói chung.
Nguyên nhân của những mặt hạn chế, tồn
tại nêu trên được đúc rút qua 5 năm, chủ yếu là do một số chủ trương, chính
sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa được thể chế hóa kịp thời
thành pháp luật. Cơ chế, chính sách, pháp luật còn thiếu đồng bộ, chưa giải quyết
triệt để một số vấn đề thực tiễn đặt ra; việc công khai, minh bạch trong một số
lĩnh vực còn hạn chế, bất cập, thiếu thống nhất, chưa xóa bỏ triệt để cơ chế
“xin, cho”, là điều kiện nảy sinh tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nhất là trên
lĩnh vực quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đầu tư, xây dựng, quản lý vốn,
tài sản của Nhà nước.
Một số quy định của pháp luật về phòng,
chống tham nhũng chưa phù hợp, hạn chế, bất cập, như: quy định về kê khai tài sản,
thu nhập chưa đầy đủ, quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập còn có nhiều cách
hiểu, thực hiện chưa thống nhất và còn lúng túng.
Bên cạnh đó, có một số quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa phù hợp, hạn chế, bất cập, như: quy định
về kê khai tài sản, thu nhập chưa đầy đủ, quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập
còn có nhiều cách hiểu, thực hiện chưa thống nhất và còn lúng túng, gặp nhiều
vướng mắc trong thực hiện, hiệu quả chưa cao; còn thiếu các biện pháp thu hồi
tài sản tham nhũng và xử lý người có hành vi tham nhũng bỏ trốn ra nước
ngoài...
Một số cơ quan, đơn vị và người đứng đầu
chưa quyết liệt trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực. Chưa phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội và Nhân dân
trong phòng, chống tham nhũng; việc giám sát của Nhân dân thông qua Mặt trận Tổ
quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội hiệu quả chưa cao...
8
bài học kinh nghiệm đã được rút ra từ việc sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng,
chống tham nhũng
Bài
học thứ nhất, để công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực có chuyển biến tích cực, đồng bộ, đạt hiệu quả cao, bên cạnh việc
phải tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thì
phải gắn công tác này với phòng chống lãng phí; phải đẩy mạnh đấu tranh phòng,
chống lãng phí với nhiều giải pháp quyết liệt. Trong đó, phải thống nhất nhận
thức, xác định phòng, chống lãng phí có vị trí tương đương với phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực để xây dựng Đảng vững mạnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của
đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Bài
học thứ hai, đấu tranh phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và lâu dài nên đòi hỏi phải có
quyết tâm chính trị cao và phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng,
mà trực tiếp thường xuyên là của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo với
phương châm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không ngừng, không nghỉ, không có
vùng cấm, không có ngoại lệ.
Bài
học thứ ba, gắn phòng chống tham nhũng, tiêu
cực với xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tiếp tục đẩy học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác tuyên truyền, giáo dục, xây dựng văn hóa liêm chính, đạo đức cần,
kiệm, liêm chính, chí công vô tư; kết hợp với cải cách chính sách tiền lương và
chế độ đãi ngộ để đội ngũ cán bộ, đảng viên không muốn, không cần tham nhũng,
tiêu cực.
Nhiều
tham luận tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng đã
chỉ ra nhiều bài học kinh nghiệm.
Bài
học thứ tư, kết hợp giữa tích cực phòng ngừa
với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Trong đó xác định phòng ngừa là chính, cơ bản, có ý nghĩa lâu dài; phát hiện là
cấp bách và xử lý nghiêm khắc là giải pháp hữu hiệu để trừng trị người có hành
vi tham nhũng, tiêu cực, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.
Bài
học thứ năm, tăng cường kiểm tra, giám sát việc
thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước và việc thực thi nhiệm vụ,
quyền hạn của cán bộ, công chức, viên chức nhằm kiểm soát quyền lực, hạn chế
nguy cơ tham nhũng, tiêu cực.
Bài
học thứ sáu, nâng cao địa vị pháp lý của các
cơ quan có chức năng phòng chống tham nhũng, tiêu cực; có cơ chế phù hợp để bảo
đảm sự cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư của đội ngũ cán bộ, công chức
trong các cơ quan này.
Bài
học thứ bảy, tiếp tục đề cao vai trò, trách
nhiệm của xã hội trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, đặc biệt
chú trọng tới vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên
trong giám sát, phản biện xã hội; vai trò của báo chí trong việc phát hiện và
tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Bài
học thứ tám, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm
của các nước trên thế giới để áp dụng phù hợp với điều kiện thực tế của Việt
Nam nhất là về công tác thu hồi tài sản tham nhũng và truy bắt người có hành vi
tham nhũng bỏ trốn ra nước ngoài.
Để phát huy những kết quả đạt được và
khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện Luật Phòng, chống tham
nhũng, phát biểu kết luận tại hội nghị ngày 24/12, Tổng Thanh tra đề nghị trong
thời gian tới, các bộ, ban, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số
nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu.
Trong đó, tập trung hoàn thiện cơ chế,
chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng, phải thể chế hóa đầy đủ các
chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đồng thời,
quán triệt và thực hiện đúng tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm
về đổi mới tư duy xây dựng pháp luật, đó là vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước,
vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để
phát triển. Trong đó, sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Phòng, chống tham
nhũng còn bất cập, nhất là quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập; chuyển đổi
vị trí công tác; xử lý tài sản tham nhũng...
Tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính
sách về quản lý kinh tế - xã hội, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, đảm bảo chặt
chẽ, không để sơ hở, thiếu sót, để các đối tượng lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực;
đồng thời giảm bớt các thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh
nghiệp.
Thời gian tới, cần tập trung hoàn thiện
cơ chế chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện nghiêm
Luật Phòng, chống tham nhũng, trong đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng
ngừa tham nhũng; tăng cường công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản
tham nhũng.
Một việc tiếp nữa cần làm ngay, đó là
các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành
án cần quan tâm kiện toàn tổ chức, bộ máy, bố trí lực lượng đảm bảo thực hiện tốt
công tác phòng, chống tham nhũng.
Ngành Thanh tra tiếp tục nâng cao hiệu
quả công tác quản lý Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra,
kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện
pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tăng cường phát hiện, xử lý tham nhũng
qua thanh tra, nhất là kịp thời chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang cơ
quan điều tra.
Tiếp đó, phát huy vai trò của xã hội
trong công tác phòng, chống tham nhũng. Tăng cường hoạt động giám sát của Quốc
hội, Hội đồng nhân dân và Mặt trận Tổ quốc về công tác phòng, chống tham nhũng.
Đẩy mạnh hợp tác quốc tế gắn với việc
thực hiện, thực thi Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng để tiếp thu kinh
nghiệm và nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.
Thanh tra Sở Nội vụ
Nguồn: https://thanhtra.com.vn/e-magazine-74A0456B2/buc-tranh-5-nam-thi-hanh-luat-phong-chong-tham-nhung-4a56ff447.html