Kiểm soát quyền lực là mấu chốt để phòng chống tham nhũng, tiêu cực
“Kiểm soát quyền
lực là mấu chốt để phòng chống tham nhũng, tiêu cực”
Tham nhũng từng bước được kiềm chế,
ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm, nhưng vẫn diễn biến hết sức phức tạp với
tính chất nghiêm trọng hơn, cả về số lượng tài sản tham nhũng và chức vụ, quyền
hạn của người có hành vi tham nhũng.
Tham nhũng, tiêu cực làm suy giảm
nghiêm trọng nhiều nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra rào cản rất
lớn đối với quá trình đổi mới, phát triển đất nước.
Những năm qua dưới sự lãnh đạo, chỉ
đạo tập trung thống nhất, quyết liệt của Đảng và sự vào cuộc của cả hệ thống
chính trị, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực “đã trở thành xu thế không
thể đảo ngược”.
Theo Tổng Thanh
tra Đoàn Hồng Phong, với nhiều kết quả quan trọng, toàn diện, đồng bộ, rõ rệt
hơn, tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn và có chiều hướng thuyên giảm.
Ảnh: V.Điệp
“Công tác phòng, chống tham nhũng
đã được triển khai mạnh mẽ, kiên quyết, kiên trì, không ngừng, không nghỉ,
không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, đặt lợi ích của quốc
gia, dân tộc của Đảng lên trên hết; phục vụ tốt nhất cho nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội”, Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong phát biểu tại hội nghị toàn
quốc sơ kết 5 năm việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, ngày
24/12.
Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn
Hữu Đông chia sẻ, “chủ trương gắn phòng chống tham nhũng với phòng chống tiêu cực,
trọng tâm là phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống
trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, và mới đây là chủ trương gắn
phòng chống tham nhũng, tiêu cực với phòng chống lãng phí đã tạo bước chuyển mới
về nhận thức, đưa công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực ngày càng
đi vào chiều sâu”.
Cơ chế phòng ngừa tham nhũng từng bước hoàn thiện chặt chẽ
Với nhiều kết quả quan trọng, toàn
diện, đồng bộ, rõ rệt hơn, tham nhũng từng bước được kiềm chế, ngăn chặn và có
chiều hướng thuyên giảm.
Kết quả nổi bật là cơ chế phòng ngừa
tham nhũng từng bước hoàn thiện chặt chẽ. Nhất là, đã chú trọng rà soát, xây dựng,
ban hành và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; chuyển đổi vị trí công tác
của công chức, viên chức.
Báo cáo cho thấy, giai đoạn
2020-2024, đã chuyển đổi vị trí công tác với 235.271 công chức, viên chức để
phòng ngừa tham nhũng. Trong thành tích chung, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Chánh
Thanh tra Bộ Tài chính cho hay, toàn ngành Tài chính đã thực hiện luân chuyển,
điều động, chuyển đổi vị trí công tác với 52.406 lượt cán bộ, công chức, viên
chức.
“Việc chuyển đổi vị trí công tác của
cán bộ, công chức, viên chức được các đơn vị thực hiện theo quy định, đảm bảo
công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy trình”, ông Bình nói.
Thanh toán không
dùng tiền mặt thời gian qua đã được đẩy mạnh.
Ảnh minh họa
Thanh toán không dùng tiền mặt cũng
là biện pháp giúp nâng cao tính minh bạch, tăng cường khả năng phát hiện tham
nhũng.
“Khác với thanh toán bằng tiền mặt,
không để lại dấu vết, khi thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện qua hệ
thống các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán sẽ được lưu vết thông
qua các hồ sơ, các giao dịch điện tử. Do đó, các khoản thanh toán, chuyển tiền
có dấu hiệu đáng ngờ đều có thể được theo dõi, kiểm tra, truy ngược lịch sử
giao dịch trong thời gian dài”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đoàn Thái Sơn
nhấn mạnh.
Theo ông Sơn, trong 5 năm, Ngân
hàng Nhà nước đã tiếp nhận khoảng 13.800 báo cáo giao dịch đáng ngờ. Căn cứ kết
quả phân tích, cơ quan này đã có hơn 700 lượt văn bản chuyển giao, trao đổi
thông tin liên quan đến gần 8.300 báo cáo giao dịch đáng ngờ vụ việc cho các cơ
quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định.
Không chỉ góp phần tăng cường phát
hiện tham nhũng, truy vết nguồn tiền, thanh toán không dùng tiền mặt còn có vai
trò trong khắc phục hậu quả tham nhũng.
Ông Sơn giải thích, tài sản của các
tổ chức, cá nhân được lưu dưới dạng giá trị tiền tệ tại các tài khoản trong các
tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, nên có thể giúp tăng hiệu quả trong kiểm
soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn - một trong các chủ thể
của hành vi tham nhũng.
Xử lý tham nhũng làm nghiêm từ trên xuống
Kết quả nổi bật nữa là công tác
phát hiện, xử lý tham nhũng tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt, có bước tiến mạnh,
đột phá. Nhiều vụ việc, vụ án đặc biệt nghiêm trọng đã được thanh tra, điều
tra, truy tố, xét xử.
“Thời gian qua, tình hình tội phạm
tham nhũng diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều ngành, nhiều cấp, thậm chí trong
chính các cơ quan bảo vệ pháp luật; có sự đan xen giữa khu vực công và khu vực
tư trong các lĩnh vực kinh tế trọng điểm ngày càng rõ nét”, ông Võ Thanh Tùng,
Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu
(C03) cho hay.
Từ thực tiễn công tác của lực lượng
công an, theo ông Tùng, giai đoạn 2019-2024, tình hình tham nhũng có “những biến
đổi” khi tội phạm tham nhũng có sự đan xen với tội phạm kinh tế, buôn lậu, có sự
can thiệp của lãnh đạo địa phương trong việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực
hiện dự án hoặc khai thác tài nguyên trái pháp luật. Điển hình như vụ Công ty
Trung Hậu 68, Tập đoàn Thuận An, Phúc Sơn…
Số lượng vụ án về tham nhũng gia
tăng, số người phạm tội là người có chức vụ, địa vi cao, thuộc diện Trung ương
quản lý cũng gia tăng, kể cả đương chức hay đã nghỉ hưu. Các hành vi phạm tội về
tham nhũng được quy định trong Bộ Luật Hình sự đều có vụ án được phát hiện, điều
tra, nhất là tội phạm về hối lộ (nhận hối lộ, đưa hối lộ, môi giới hối lộ).
Ông Võ Thanh
Tùng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế,
buôn lậu
Ảnh: P.Hiếu
“Nếu thời gian dài trước đây, rất
ít vụ được phát hiện, xử lý thì giai đoạn này, số vụ án về các tội phạm này đã
có sự gia tăng, trong đó có vụ án có số tiền hối lộ rất lớn, thủ đoạn tinh” ông
Tùng dẫn chứng vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Phan Quốc Việt đã chi gần 800 tỷ
đồng “lại quả” cho lãnh đạo nhiều cơ quan quản lý và cơ sở y tế trên phạm vi cả
nước.
Đáng chú ý, bên cạnh các đối tượng
tham nhũng trong khu vực công, còn phát hiện tội phạm tham nhũng xảy ra trong
lĩnh vực tư với chủ thế là người ngoài khu vực Nhà nước. Điển hình là vụ án xảy
ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, SCB đã khởi tố, xử lý Trương Mỹ Lan chủ doanh
nghiệp tư nhân và tuyên án tử hình.
Nhìn nhận chung, Phó Ban Nội chính
Trung ương Nguyễn Hữu Đông nói, Đảng đã có nhiều chủ trương, quan điểm, chỉ đạo
mang tính tổng thể, xuyên suốt, là “kim chỉ nam” trong hành động của cấp ủy, tổ
chức đảng, cơ quan chức năng trong xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
Quá trình xử lý được tiến hành đồng
bộ giữa xử lý kỷ luật của Đảng, với kỷ luật hành chính của Nhà nước, kỷ luật
đoàn thể và xử lý hình sự. Kỷ luật của đảng thực hiện trước, mở đường, tạo tiền
đề để xử lý hành chính, đoàn thể và xử lý hình sự.
“Mọi cán bộ đảng viên công chức,
viên chức sai phạm phải có hình thực xử lý kịp thời nghiêm minh và công khai,
làm nghiêm từ trên xuống dưới không có vùng cấm, vùng trống, không có ngoại lệ,
không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”, theo lời ông Đông.
Có dấu hiệu tội phạm phải kịp thời chuyển điều tra
Tình trạng tham nhũng hiện vẫn diễn
biến hết sức phức tạp với tính chất nghiêm trọng hơn cả về số lượng tài sản
tham nhũng và chức vụ, quyền hạn của người có hành vi tham nhũng.
Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần yêu cầu
tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa sai phạm, tiêu cực; xử lý
nghiêm các vi phạm với nguyên tắc “có sai phạm thì phải kết luận, xử lý",
“không vùng cấm, không ngoại lệ”.
Đặc biệt, Tổng Bí thư quán triệt
“phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải phục vụ phát triển kinh tế xã hội,
không vì đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà ảnh hưởng, cản trở phát
triển kinh tế - xã hội; phòng chống tham nhũng, tiêu cực gắn với phòng, chống
lãng phí”.
Để phòng chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực đạt kết quả cao hơn, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng Bí thư thì
một trong những giải pháp mấu chốt là đẩy mạnh kiểm soát quyền lực.
Phó Ban Nội
chính Trung ương Nguyễn Hữu Đông. Ảnh: V.Điệp
Phó Ban Nội chính Trung ương cho rằng,
phải tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực để bảo đảm quyền lực được
vận hành công khai, minh bạch, đúng đắn, nhất là kiểm soát quyền lực đối với những
cán bộ giữ các vị trí quan trọng, đối với các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động
có tính chất khép kín, dễ tham nhũng, tiêu cực.
“Không chỉ kiểm tra, giám sát, kiểm
soát quyền lực từ bên ngoài, cần khuyến khích sự tham gia và phát huy vai trò
to lớn của quần chúng nhân dân, các tổ chức xã hội và các phương tiện thông tin
đại chúng trong việc phát hiện, tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực”.
Ông cũng nhấn mạnh phải đánh giá, lựa
chọn, bố trí đúng cán bộ, bảo đảm “chọn đúng người, giao đúng việc”; chống tệ
bè phái, cục bộ, cá nhân chủ nghĩa, hình thành “nhóm lợi ích” trong việc bổ nhiệm,
bố trí cán bộ.
Song song là tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, điều tra và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực, nhất
là ở các địa phương.
“Cần tập trung kiểm tra, giám sát tổ
chức đảng, người đứng đầu cán bộ chủ chốt ở những lĩnh vực, địa bàn, vị trí
công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực và có nhiều khiếu nại, tố cáo kéo dài,
nhằm kịp thời phát hiện, xử lý sai phạm, không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai
phạm lớn; tăng cường công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong
các vụ án, vụ việc về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Kịp thời chuyển các vụ việc có dấu
hiệu tội phạm về tham nhũng, chức vụ cho cơ quan điều tra theo quy định của
pháp luật”, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương góp ý.
Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong cũng
lưu ý ngành Thanh tra tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về
phòng, chống tham nhũng; tiến hành thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của Thủ trưởng
cơ quan quản lý Nhà nước trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham
nhũng.
“Tăng cường phát hiện, xử lý tham
nhũng qua thanh tra, nhất là kịp thời chuyển vụ việc có dấu hiệu tội phạm sang
cơ quan điều tra”, Tổng Thanh tra quán triệt.
Ông đề nghị tập trung hoàn thiện cơ
chế, chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng; thực hiện nghiêm Luật
Phòng chống tham nhũng, trong đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa
tham nhũng; tăng cường công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản
tham nhũng.
“Các cơ quan thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án cần quan tâm kiện toàn tổ chức,
bộ máy, bố trí lực lượng đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống tham
nhũng”, theo lời Tổng Thanh tra Đoàn Hồng Phong.
Đề xuất quy định cụ thể hành vi kê khai tài sản không trung thực
Kiểm soát tài sản, thu nhập đã được
các bộ, ngành, địa phương, cơ quan tích cực thực hiện.
Trong 5 năm (giai đoạn 2020-2024),
đã có 2.060.550 người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập trong kỳ, tỷ lệ công
khai đạt trên 98%; 37.106 người được xác minh tài sản, thu nhập. Có 147 người bị
kỷ luật do vi phạm quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập.
Toàn cảnh hội
nghị toàn quốc sơ kết 5 năm việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018
Song quy định về kiểm soát tài sản,
thu nhập trong thực tế triển khai có nhiều bất cập. Như Tổng Thanh tra nhận định,
mẫu biểu kê khai tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn “rất khó hiểu”;
rồi một số vấn đề chưa có quy định như tài sản hình thành trong tương lai…
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà
Nội Lê Hồng Sơn kiến nghị Thanh tra Chính phủ sớm ban hành Thông tư hướng dẫn
thực hiện kiểm soát tài sản, thu nhập. Đồng thời, sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở
dữ liệu quốc gia về kiểm soát kiểm soát tài sản.
Chung mối quan tâm, Phó Chủ tịch
Thường trực UBND TP Hồ Chí Minh Dương Ngọc Hải đề nghị quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập.
“Cần có quy định xác định cụ thể với
từng hành vi kê khai không trung thực, giải trình không trung thực về tài sản,
thu nhập tăng thêm; hành vi kê khai không đầy đủ, không rõ ràng”, ông Hải nói.
Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị
quy định trách nhiệm với cơ quan, tổ chức, cá nhân chậm trễ phối hợp hoặc không
phối hợp, gây khó khăn với cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập trong việc cung
cấp thông tin, tài liệu phục vụ xác minh tài sản, thu nhập.
Thanh tra Sở Nội vụ
Nguồn: https://thanhtra.com.vn/doi-noi-52FA82FBF/kiem-soat-quyen-luc-la-mau-chot-de-phong-chong-tham-nhung-tieu-cuc-4a56ff697.html