Cử tri xã Đức Phú, huyện Tánh Linh: Hiện nay, Hội người cao tuổi cấp xã có Chủ tịch và Phó Chủ tịch hội được Đại hội đại biểu Hội người cao tuổi bầu theo quy định, nhưng chỉ có Chủ tịch hội có chế độ phụ cấp hàng tháng, Phó Chủ tịch hội không có chế độ. Cử tri kiến nghị tỉnh quan tâm xem xét hỗ trợ chế độ phụ cấp hoặc bảo hiểm y tế đối với Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã để động viên họ các tham gia hoạt động
Lượt xem: 282

Hiện nay, Hội người cao tuổi cấp xã có Chủ tịch và Phó Chủ tịch hội được Đại hội đại biểu Hội người cao tuổi bầu theo quy định, nhưng chỉ có Chủ tịch hội có chế độ phụ cấp hàng tháng, Phó Chủ tịch hội không có chế độ. Cử tri kiến nghị tỉnh quan tâm xem xét hỗ trợ chế độ phụ cấp hoặc bảo hiểm y tế đối với Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã để động viên họ các thamgia hoạt động (cử tri xã Đức Phú, huyện Tánh Linh).

 

Trả lời: (Theo Công văn số 2800/SNV-TCCC ngày 30/11/2022)

 

- Về đề nghị quan tâm hỗ trợ chế độ thù lao cho Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi cấp xã Căn cứ Quyết định số 30/2011/QĐ-TTg ngày 01/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ, tính chất, khối lượng công việc tại hội đặc thù cấp xã và sau khi xem xét điều kiện, tình hình ngân sách của địa phương, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2510/QĐ-UBND ngày 18/11/2011 quy định chế độ thù lao đối với người đã nghỉ hưu giữ chức danh lãnh đạo chuyên trách tại các hội có tính nhất đặc thù của tỉnh và Quyết định số 1031/QĐ-UBND ngày 30/5/2012 quy định chế độ thù lao cho các hội có tính chất đặc thù của tỉnh; trong đó, quy định chế độ thù lao đối với Chủ tịch Hội Người cao tuổi cấp xã. Như vậy, đối tượng và mức thù lao lãnh đạo các hội đặc thù cấp xã tại Quyết định số 2510/QĐ-UBND và Quyết định số 1031/QĐ-UBND phù hợp quy định hiện hành, tính chất, khối lượng công việc tại hội và khả năng ngân sách của tỉnh. Việc quy định hỗ trợ chế độ thù lao cho Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi cấp xã như kiến nghị của cử tri trong thời điểm hiện nay là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn để thực hiện.

- Về đề nghị quan tâm hỗ trợ chế độ bảo hiểm y tế

Căn cứ quy định tại Luật Bảo hiểm Y tế năm 2008 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế thì chức danh Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi cấp xã không thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế.

UBND tỉnh tiếp thu kiến nghị của cử tri để đề xuất, tham gia góp ý bổ sung khi Trung ương sửa Luật Bảo hiểm xã hội. Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi cấp xã có thể tham gia bảo hiểm y tế theo đối tượng thuộc Hộ gia đình làm Nông, lâm, ngư, diêm nghiệp để được ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định.

Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang