Cử tri thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam:Theo Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh thì đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm thêm chức danh không chuyên trách thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm là 70%...
Lượt xem: 463

Theo Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh thì đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm thêm chức danh không chuyên trách thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm là 70% (như: Phó Bí thư Đoàn xã kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã), trong khi người hoạt động không chuyên trách kiêm nhiệm thêm chức danh ở các Hội đặc thù được hưởng thêm phụ cấp 20% theo Quyết định số 1031/QĐ-UBND ngày 30/5/2012 của UBND tỉnh. Cử tri kiến nghị tỉnh điều chỉnh thống nhất mức phụ cấp là 70% (cử tri thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam).

 

Trả lời: (Tại Báo cáo số 213/BC-UBND ngày 21/10/2022)


Thứ nhất, theo khoản 3 Điều 1 Quyết định số 1031/QĐ-UBND ngày 30/5/2012 của UBND tỉnh quy định chế độ thù lao cho các hội có tính chất đặc thù của tỉnh thì Chủ tịch hội đặc thù cấp xã không phải là cán bộ hưu trí được hưởng thù lao bằng 1,5 lần so với mức lương tối thiểu chung; nếu là cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố khi được phân công kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đặc thù cấp xã thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 20% so với mức lương tối thiểu chung.

 

Mức phụ cấp kiêm nhiệm nêu trên được xác định trên cơ sở mức phụ cấp kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách quy định tại Nghị quyết số 92/2010/NQ-HĐND ngày 29/6/2010 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định chức danh và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố. Cụ thể tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 92/2010/NQ-HĐND quy định những người hoạt động không chuyên trách cấp xã gồm các chức danh Chủ tịch Hội Người Cao tuổi và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ. Điểm c khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 92/2010/NQ-HĐND quy định: “cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn khu phố khi được phân công kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách khác thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 20% so với mức lương tối thiểu chung”.

 

Hiện nay, Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 22/7/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh đã bãi bỏ khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 92/2010/NQ-HĐND, theo đó Chủ tịch Hội Người Cao tuổi và Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ không còn là người hoạt động không chuyên trách.

 

Thứ hai, theo quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND thì “Cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được cấp có thẩm quyền quyết định kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách khác ở cấp xã thì được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm bằng 70% mức phụ cấp (bao gồm trợ cấp bổ sung) của chức danh kiêm nhiệm”. Chức danh kiêm nhiệm áp dụng theo quy định này là “chức danh không chuyên trách khác ở cấp xã”, có chức năng, nhiệm vụ, tính chất hoạt động khác với chức danh Chủ tịch Hội đặc thù cấp xã thuộc đối tượng kiêm nhiệm theo quy định tại Quyết định số 1031/QĐ-UBND.

 

Thứ ba, về thẩm quyền quyết định chế độ phụ cấp kiêm nhiệm Chủ tịch hội đặc thù cấp xã:

 

Căn cứ quy định tại điểm h khoản 9 Điều 30 Luật Ngân sách năm 2015 và khoản 3 Điều 21 Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Ngân sách nhà nước thì các chế độ chi ngân sách đối với một số nhiệm vụ chi có tính chất đặc thù ở địa phương ngoài các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách do Trung ương ban hành phải do Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định. Theo đó, chế độ phụ cấp kiêm nhiệm đối với Chủ tịch hội đặc thù cấp xã thuộc thẩm quyền quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh sau khi xem xét đến yêu cầu của nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách địa phương, ngân sách trung ương không hỗ trợ. Riêng những chế độ chi có tính chất tiền lương, tiền công, phụ cấp, trước khi quyết định phải có ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các bộ quản lý ngành, lĩnh vực trực tiếp.

 

Tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương tại Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII) về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp có nêu: “Bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước...”; Công văn số 8476/VPCP-KTTH ngày 06/9/2018 của Văn phòng Chính phủ về việc triển khai Nghị quyết số 27-NQ/TW, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có ý kiến như sau: “Từ nay đến khi ban hành các văn bản chế độ tiền lương mới để thực hiện Nghị quyết số 27-NQ-TW, không xem xét ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách tiền lương hiện hành”.

 

Mặt khác, các văn bản hiện hành của Trung ương chưa quy định về việc cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và ở thôn, khu phố kiêm nhiệm Chủ tịch hội đặc thù được hưởng phụ cấp kiêm nhiệm.

 

Từ các nội dung trên và căn cứ ý kiến chỉ đạo tại Công văn số 8476/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ thì việc điều chỉnh mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch hội đặc thù cấp xã lên 70% như kiến nghị của cử tri là không thực hiện được, do không đảm bảo các cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn. 

Đăng nhập
ipv6 ready Chung nhan Tin Nhiem Mang